22:15  | 

Mazda CX-5 2013 vs Honda CR-V 2012: Thiết kế vs Sức mạnh

Vì đời không như là mơ, nên mới cần đến hai từ “chọn lựa”. Và khó khăn biết mấy khi cả hai đối thủ Mazda CX-5Honda CR-V lại ngang tài cân sức.

>> Honda Việt Nam ra mắt CR-V mới, giá dưới 1 tỷ đồng

>> Những tính năng mới trên Honda CR-V vừa ra mắt

>> Trực tiếp cầm lái Mazda CX-5 tại Việt Nam

Khách hàng thời nay yêu thích những chiếc CUV nhỏ gọn, một loại xe cung cấp sự kết hợp tuyệt của giữa thực tiễn, tiết kiệm nhiên liệu, giá trị và sự lựa chọn. Do đó, tất cả các nhà sản xuất xe hơi chính đều sở hữu các mô hình cạnh tranh trong phân khúc phổ biến này. Nhưng với hình dáng và thuộc tính tương tự của chúng, người tiêu dùng có thể được tha thứ nếu thắc mắc liệu có điều gì thực sự khác biệt giữa những chiếc xe này.

Dưới đây là câu chuyện về hai chiếc CUV nhỏ gọn như vậy với bề ngoài có vẻ rất giống nhau. Mazda CX-5 2013 và Honda CR-V 2012 đều là những mẫu xe mới của năm nay. Đối với Mazda, CX-5 là một mẫu xe hoàn toàn mới, còn CR-V của Honda là phiên bản thế hệ mới. Cả hai đều có hệ thống truyền động bốn bánh, động cơ 4 xy lanh đi kèm hộp số tự động, kích thước tương tự cũng như giá tiền ngang ngửa. Vậy điều khác biệt là gì?

Rất nhiều, nhưng không đến mức khiến bạn phải chăm chăm vào danh sách các tính năng tiêu chuẩn sẵn có. Sự khác biệt đôi khi lại là các giá trị vô hình hay tính năng tổng thể của chiếc xe. Cũng như con người, mỗi chiếc xe lại có cách riêng để thu hút khách hàng.

Tập trung sự chú ý của bạn vào phiên bản CX-5 GT và CR-V Touring, đều là những mẫu xe hàng đầu có sẵn với mức giá được cho là tương đối phù hợp, 32.495 USD và 35.090 USD. Với hai chiếc xe này, chúng tôi đã trải qua hai tuần rong ruổi với trải nghiệm về thế giới thực nơi mà “sự tiện ích” của những chiếc CUV nhỏ gọn được đưa vào kiểm chứng cùng khả năng lái xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, hãy ghi nhớ trong đầu rằng đây không phải là bài kiểm tra đã được lên kế hoạch trước mà hoàn toàn là trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi vậy, sự giống nhau và khác biệt của chúng trở lên rõ ràng hơn. Và bạn nên bắt đầu suy nghĩ: “Bản chất của sự khác nhau giữa chúng là gì”.

Thiết kế và trang bị ngoại thất

Mazda xây dựng thương hiệu “zoom-zoom” của mình bằng phương pháp tiếp cận thể thao như sự tương phản của đường khâu màu đỏ với ghế da đen, một bảng điều khiển gợi nhớ đến chiếc xe thể thao MX-5, một ống xả kép và bánh xe hợp kim 19-inch. Dáng vẻ mang tính hiệu suất tiếp tục rõ ràng hơn trong thiết kế ngoại thất của CX-5 với các đường quét và các cạnh được trạm chổ cho thấy tốc độ và sức sống bền bỉ. Nó là một chiếc xe đủ mạnh mẽ để có thể đưa bạn đến bất cứ địa điểm thú vị nào.

Honda gửi một thông điệp khác. Ống xả đơn, ghế da màu be với bề mặt mềm mại và bánh xe 17 inch là những yếu tố hoàn hảo cho một chiếc xe gia đình. Ngoài ra, điều mà Honda muốn khẳng định chính là tính thực tiễn và thỏa mái của CR-V với thiết kế ngoại thất đẹp nhưng vẫn mang chút bảo thủ. CR-V giống như một người bạn tin cậy mỗi sớm chiều của gia đình bạn.

Honda cũng cung cấp điều khiển từ xa cho ghế sau với nhiều kỹ thuật được đặt trọng tâm vào hoạt động của chúng. Cả hai đều không cung cấp cửa điện phía sau mở tự động – một công nghệ chắc chắn sẽ trở nên phổ biến trong tương lai được xuất hiện trên Ford Escape 2013 sắp ra mắt.

Bên trong, Honda mang đến 2.007 lít không gian hành lý (ghế sau gập xuống) so với 1.852 lít của Mazda. Mazda tự hào có thêm 25mm chỗ để chân, tuy nhiên, nguyên nhân có thể do chiều dài cơ sở của CX-5 lớn hơn (2.700mm so với 2.620 của CR-V).

Đánh giá: Mazda CX5 2013 - Honda CR-V: 1-1

Tính năng và tiện ích trong khoang xe

Các tính năng tiêu chuẩn trên cả hai chiếc xe này là tương đối giống nhau. Cả Honda CR-V Touring và Mazda CX-5 GT đều được trang bị nội thất bọc da, truyền động bốn bánh, hệ thống điều hòa tự động, trang trí cao cấp, gương chiếu hậu làm mờ tự động, khóa thông minh, kết nối Bluethooth, bánh xe hợp kim.

Tuy nhiên, vẫn có những khác biệt phía dưới mui xe. Mazda CX-5 trang bị công nghệ mới của Mazda “Skyactiv” được thiết kế để cung cấp trải nghiệm lái xe thể thao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời. Động cơ, hộp số và khung gầm đã từng được tối ưu hóa để xử lý tốt hơn và giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Mazda đang đặt cược tương lai của hãng vào các khả năng phát triển của công nghệ này như một sự thay thế cho việc phát triển một mẫu xe hybrid (mặc dù có tin đồn sẽ tồn tại phiên bản CX-5 diesel).

Đánh giá:  Mazda CX-5 2013 – Honda CR-V 2012:  1-0

Động cơ – hộp số

Động cơ 4 xy lanh 2.0 lít của Mazda có thể sản sinh công suất 150 mã lực và mô men xoắn 203Nm, được kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp mới. Hệ thống truyền động bốn bánh của CX-5 được dự đoán sẽ tiêu thụ lượng 8.0/6.4 lít/100km thành phố/cao tốc. Đó chính xác là con số tuyệt vời cho một chiếc xe trong phân khúc này.

Honda sử dụng phiên bản cập nhật của động cơ 4 xy lanh 2.4 lít có công suất 185 mã lực và mô men xoắn 221Nm đi kèm với hộp số tự động 5 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu được đánh giá chính thức của CR-V là 9.2/6.6 lít/100km thành phố/cao tốc. Đây cũng là những con số rất cạnh tranh.

Mặc dù lượng tiêu thụ của Honda có nhỉnh hơn một chút so với Mazda, nhưng công bằng mà nói, đó là một sự trao đổi không hề tồi để nhận lấy sức mạnh tăng thêm và phản ứng ga nhanh nhẹn, mượt mà. Thêm vào đó, Honda còn trang bị chế độ Eco giúp tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm phản ứng ga và kiểm soát nhiệt độ.

Đánh giá:  Mazda CX-5 2013 – Honda CR-V 2012:  0-1

Khả năng xử lý

Cuộc sống vẫn luôn tồn tại những điều trớ trêu. Mazda CX-5 thể thao theo chủ đề “zoom-zoom” với các bánh xe cỡ lớn, những đường chỉ khâu đỏ tương phản, ống xả kép… tất cả đều không phải là rất hấp dẫn để lái xe. Chiếc xe vào cua rất tốt nhưng thỉnh thoảng phản ứng bướm ga quá chậm, với một hộp số chỉ “chăm chăm” lên số nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn trong mọi cơ hội. Thỉnh thoảng, bạn còn có cảm giác động cơ dường như đã "chết" dưới chân, trừ khi bạn thực sự nhấn ga và đẩy nó vào số thấp hơn. Đôi khi điều đó tạo nên rất nhiều phiền nhiễu, giống như bạn đang đi trên một con ngựa già cỗi không còn sức lực.

Ngược lại, Honda CR-V sở hữu một động cơ phản ứng nhanh, mượt mà và cũng vô cùng “đáng yêu” . Trong chế độ lái xe bình thường, việc chuyển số diễn ra rất nhanh đến nỗi khó mà nhận thấy, cho phép  bạn chuyển sức mạnh mà mình muốn đến nơi cần phải đến. Và thật tuyệt vời, CR-V xử lý quá nhanh nhẹn, cơ động dù bạn đang ở trên đường cao tốc hay trong giới hạn chật hẹp của một bãi đậu xe thành phố. Với trọng lượng 1.608 kg ( so với 1554 kg của Mazda), Honda nặng hơn nhưng điều kỳ diệu là bạn thậm chí còn chẳng thể nhận ra điều đó.

Đánh giá:  Mazda CX-5 2013 – Honda CR-V 2012:  0-1

Trang thiết bị an toàn

Ngoài “khả năng lái”, có một số khác biệt thiết bị có thể ảnh hưởng đến một người mua. Mazda trang bị hệ thống thông tin điểm mù tiêu chuẩn BLIS, trong đó máy phát hiện điểm mù là một công nghệ an toàn đáng giá. Nó cũng có một camera chiếu hậu và cảm biến khoảng cách, mặc dù màn hình hiển thị cho camera nhỏ. Nhiều lái xe thích cần gạt nước mưa tiêu chuẩn của Mazda và điều khiển từ xa cho ghế sau.

Đáp trả cho hệ thống BLIS tiên tiến của Mazda, Honda cung cấp  thứ gọi là “gương chiếu mở rộng dành cho lái xe”. Vì không có gương tương tự ở phía hành khách nên có người đồng hành của bạn có thể cảm thấy hơi mất phương hướng.

Nhưng cũng giống Mazda, Honda cung cấp một gương chiếu hậu tiêu chuẩn, với khả năng hiển thị rộng hơn so với của đối thủ CX-5. Hệ thống định vị và radio vệ tinh được bao gồm trong gói CR-V Touring trong khí đó lại là một tùy chọn trị giá 1.395 USD trên CX-5GT. Nếu tính cả những trang bị trên, CX-5 sẽ có giá 33.890 USD so với 35.090 USD của Honda.

Đánh giá:  Mazda CX-5 2013 – Honda CR-V 2012:  1-1

Đánh giá tổng thể

Tính về tổng thể, bạn có thể sẽ thích ngoại hình của Mazda, đặc biệt khi chiêm ngưỡng nó từ bên sườn hoặc phía sau. Và có thể, bạn còn thích cả những bánh xe cỡ lớn, nội thất thể thao, hay hệ thống BLIS của nó. Tuy nhiên, hệ thống truyền động của CX-5 lại là một điểm trừ đáng thất vọng.

Ngược lại, Honda gây ấn tượng với động cơ dũng mãnh và nội thất thoải mái. Các lái xe bày tỏ họ thích màn hình hiển thị thông tin lớn và hệ thống định vị tiêu chuẩn. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng dáng vẻ của CR-V phần nào hơi mờ nhạt, và kém hấp dẫn so với người đồng hương Mazda. CR-V thực sự là viết tắt cho cụm từ “Comfortable Runabout Vehicle” (chiếc xe hơi nhỏ thoải mái) – đó là tất cả những gì các phóng viên của chúng tôi muốn nói.

CR-V thực sự là viết tắt cho cụm từ “Comfortable Runabout Vehicle” (chiếc xe hơi nhỏ thoải mái) 

Có phải là bạn đang ước ao rằng mình có thể sở hữu ngoại thất của Mazda với hệ thống truyền động Honda. Nhưng tin tôi đi, vì đời không như mơ nên mới cần thứ gọi là chọn lựa.

Và điều quan trọng nhất, để trả lời cho câu hỏi đặt ra ở đầu bài viết này, sự khác biệt quan trọng rõ ràng là Mazda nhấn mạnh yếu tố “thể thao” trong chiếc xe thể thao đa dụng còn Honda lại tập trung vào “tiện ích”. Tuy nhiên, theo quan điểm của tchúng tôi, Honda sở hữu hiệu suất thể thao hơn.

Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn: autos.ca)

Ý kiến đánh giá (22)


Có thể bạn quan tâm