09:47  | 

Yamaha Luvias GTX Fi: Liệu có hết mờ nhạt?

  • Giá bán Luvias GTX Fi: 27.900.000 VND   

Nếu ví Luvias là một cầu thủ bóng đá trong đội hình thi đấu của Yamaha thì đây là một “cầu thủ” có lối chơi khá mờ nhạt. Liệu những cải tiến mà hãng xe Nhật Bản dành cho sản phẩm này có làm chiếc xe “thi đấu” tốt hơn ở “vị trí” của mình?

>> Cạnh tranh với Honda, Yamaha Việt Nam tung ra 2 mẫu xe mới

>> Honda, Yamaha và Piaggio dồn dập ra xe mới

>> Yamaha Nouvo GP – “Tốt gỗ, tốt cả nước sơn”

>> Yamaha Jupiter FI – Ưu và nhược điểm  

Chưa tròn vai  

“Huấn luyện viên” Yamaha bắt đầu tung Luvias ra sân từ năm 2010, trong bối cảnh “không có thì thiếu mà có thì thừa”. Vị huấn luyện viên đến từ Nhật Bản thậm chí còn không xác định rõ hay không biết xếp Luvias đá ở vị trí nào cho hợp lý, khi đã có trong đội hình xe tay ga của mình một Nouvo khỏe khoắn dành cho nam giới, một Cuxi điệu đà dành cho chị em, cùng đó là “người cũ” Mio hay thành viên mới bổ sung Nozza.  


Sau 2 năm gia nhập CLB xe tay ga Yamaha, Luvias mất hút trên thị trường

Chính vì lẽ đó mà sau 2 năm gia nhập CLB xe tay ga Yamaha, Luvias mất hút trên thị trường. Nó đã bị yếu thế hơn nhiều khi đối mặt với những đối thủ như Honda Click hay Honda Vision sau này.   Nhiều người cho rằng, sở dĩ Luvias trong một thời gian dài “thi đấu” kém hiệu quả là bởi chiếc xe không hề có phong cách và “lối chơi” mang bản sắc riêng. Hình thức không có gì nổi bật, những công nghệ trang bị trên xe không mới. Việc thi đấu không tròn vai đã khiến Luvias thay vì được ra sân đã phải ngồi dài trên “ghế dự bị”.  

Bổ sung “kỹ năng”  

Không thể để Luvias trở thành “một cầu thủ thừa”, Yamaha đã bổ sung “kỹ năng thi đấu” cho chiếc xe này bằng một loạt những thay đổi từ hình thức đến công nghệ, trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là đưa công nghệ phun xăng điện tử lần đầu tiên vào chiếc xe ga ở phân cấp thấp như Luvias. Biến Luvias trở thành Luvias GTX Fi.  


Yamaha đã bổ sung một loạt những thay đổi từ hình thức đến công nghệ trên Luvias GTX Fi

“Cầu thủ” Luvias GTX Fi có khá nhiều thay đổi về hình thức và thiết kế khiến chiếc xe trông khỏe mạnh và dễ nhận ra “trên sân” hơn. Tổng thể thiết kế trên Luvias mới khá hài hòa, cân đối. Khoảng sáng gầm xe và chiều cao tổng thể được nâng lên trong khi trọng lượng được giảm xuống còn 101 kg. Có vẻ mọi phàn nàn của khách hàng về Luvias đời trước đều đã được sửa chữa ở phiên bản mới này.  

 Các chi tiết như mặt đồng hồ, hệ thống đèn pha, ngăn chứa đồ, ổ khóa đều được cải tiến và làm mới để tăng “sức chiến đấu” của Luvias mới.  

Hai “kỹ năng” quan trọng mà “huấn luyện viên” Yamaha bổ sung cho Luvias chính là tốc độ và sự bền bỉ. Yamaha Luvias GTX Fi được trang bị động cơ 125 cc mạnh mẽ, SOHC, với công suất 11 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 10,36 Nm tại 6.500 vòng/phút. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ độc quyền của Yamaha trong sản xuất xylanh và piston hợp kim nhôm làm giảm mức tiêu hao dầu máy và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Việc giảm nhẹ trọng lượng của các bộ phận này làm giảm thiểu tốc độ rung của xe.  


Luvias mới di chuyển nhanh hơn, thanh thoát, nhẹ nhàng hơn

Những cải tiến về động cơ cũng như bổ sung công nghệ Fi khiến “cầu thủ” Luvias di chuyển nhanh hơn, thanh thoát, nhẹ nhàng hơn nhưng lại không mất quá nhiều năng lượng.  

Vị trí nào cho Luvias?  

Dù đã được bổ sung thêm nhiều kỹ năng, nhưng việc bố trí Luvias đá ở vị trí nào khi ra sân vẫn là bài toán khó đối với Ban huấn luyện Yamaha. Luvias, dĩ nhiên, không sinh ra để thay thế “tiền đạo mũi nhọn” Nouvo – một cầu thủ có sức mạnh, tốc độ và toàn diện. Cũng không “chơi” tài hoa và cá tính như các tiền vệ Cuxi hay Nozza – những “cầu thủ” không thể thay thế ở vị trí “đánh” tập trung vào đối tượng tiêu dùng nữ. Những cải tiến trên Luvias nếu đặt vào vị trí một hậu vệ, “chơi” bọc lót như Mio xem ra lại hơi phí.  


Yamaha có thể vẫn định vị nhầm về đối tượng tiêu dùng cho Luvias GTX Fi

Cuối cùng, Yamaha đã bố trí Luvias đá như một tiền vệ chạy cánh. Song, tiếc rằng, sự bố trí này là không hợp lý khi Luvias đáng ra phải là một tiền vệ trung tâm. Nếu coi cánh phải là thị trường dành cho các đối tượng nam giới, cánh trái dành cho nữ giới, thì Luvias lại chỉ được xác định hoạt động ở bên cánh trái, nghĩa là một chiếc xe dành cho nữ giới.   Hãy thử phân tích, Yamaha Luvias GTX Fi có thiết kế thể thao, nam tính, góc cạnh, nhưng chỉ vì quá “nhỏ con” mà Yamaha trói Luvias GTX FI là sản phẩm chỉ dành cho nữ giới năng động. Việc định hướng sản phẩm này khiến những chiến dịch truyền thông của Luvias đều nhằm tới khách hàng nữ, tương tự như Cuxi hay Nozza.  


Hướng tới đối tượng nữ nhưng xe lại sở hữu các chi tiết thể thao và mạnh mẽ

Luvias rõ ràng được thiết kế thiên về nam giới hơn, vì vậy sản phẩm này chắc chắn sẵn sàng để phục vụ cho cả nam giới và nữ giới, nhưng việc Yamaha định hướng như trên có lẽ sẽ thu hẹp đáng kể phạm vi hoạt động của mẫu xe này. Một khi đã quảng cáo rầm rộ là xe dành cho nữ, chắc hẳn nam giới trẻ trung sẽ từ bỏ mong muốn sở hữu chiếc xe “dành cho phái đẹp” này dù nó có hoạt động tốt như thế nào.  

Kết luận  

Mượn vui câu chuyện bóng đá để nói về khả năng thành công của chiếc xe Luvias mới có lẽ là hơi nực cười. Nhưng qua đó cũng thấy rằng, Luvias GTX Fi dù có nhiều cải tiến nhưng sẽ rất khó khăn để đến được tay của nhiều người tiêu dùng.  


Luvias GTX Fi có giá bán 27.900.000 VND

Yamaha đã nỗ lực để thay đổi và cứu vãn sản phẩm Luvias, song, với việc thị trường giảm sức mua như hiện nay, với việc người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn xe tay ga như lúc này, hẳn Luvias sẽ vẫn còn mờ nhạt. Mà đúng hơn, giống như người anh em Lexam, chiếc xe này, ngay từ đầu, không nên được sinh ra.  

XEM ẢNH CHI TIẾT LUVIAS GTX Fi

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 1.850mm x 685mm x 1.060mm
  • Chiều cao yên xe: 760mm - Dung tích bình xăng: 4,1 lít
  • Động cơ: 4 thì, 2 van SOHC
  • Công suất: 8.05kW(10.9PS) / 8.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 10,1 Nm / 7.000 vòng/phút
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng dung dịch
  • Hộp thống truyền động: truyền động vô cấp dây đai V
  • Giảm xóc trước: phuộc nhún, lò xo và thủy lực
  • Giảm xóc sau: lò xo và thủy lực
  • Hệ thống phanh trước: phanh đĩa thủy lưc
  • Hệ thống phanh sau: tang trống

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm